ตัดไขมันกระพุ้งแก้ม บวมมาก มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

ตัดไขมันกระพุ้งแก้ม บวมมาก

หลังจากการทำศัลยกรรมตัดไขมันกระพุ้งแก้ม เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงวิตกกังวลใจไม่น้อย ว่าจะเกิดผลข้างเคียงหลังการผ่าตัดหรือไม่  จะเป็นอันตรายอะไรไหม ซึ่งถือได้ว่าพบกับทุกคนที่ได้ตัดสินใจทำศัลยกรรมตัดไขมันกระพุ้งแก้ม บวมมาก ดังนั้น ควรศึกษาหาข้อมูลเพื่อใช้เป็นรายละเอียดในการดูแลตนเองหลังจากได้รับการตัดไขมันกระพุ้งแก้มออกแล้ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ความเสี่ยงของการผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

  • ความเสี่ยงในการเลือดออก บวม ช้ำ หลังการผ่าตัด
  • ความเสี่ยงของการติดเชื้อที่แผลหลังการผ่าตัด
  • ความเสี่ยงในการที่เส้นประสาทใบหน้าได้รับการกระทบกระเทือนทำให้มุมปากตกได้
  • ความเสี่ยงในการที่ท่อน้ำลายได้รับการกระทบกระเทือน
  • ความเสี่ยงนี้จะลดลงเหลือน้อยมาก หากรับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และดูแลตนเองทั้งก่อนและหลังรับการผ่าตัดเป็นอย่างดี

วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

  1. ทำตามคำสั่งแพทย์และผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด

ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเหมาะสมเพื่อลดโอกาสที่แผลจะติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้แผลหายเร็ว ไม่บวม และที่สำคัญคือ ต้องทานยาตามที่แพทย์สั่งจนครบด้วย

  1. ถ้าปวดหรือระบมมากให้ประคบเย็น

หลังจากการเสริมจมูกในช่วงแรก จะมีอาการปวดและระบมมาก หากรู้สึกว่าทานยาไปแล้วอาการไม่ดีขึ้น ให้ใช้แผ่นเจลเย็นห่อด้วยผ้าเพื่อป้องกันน้ำหยดลงบนแผล ประคบไว้บริเวณจมูก หรือนำไปกระคบที่แก้มเพื่อช่วยลดอาการบวมอีกทางหนึ่ง

  1. ไม่แต่งหน้า 1 อาทิตย์

หลังจากอาการปวดและบวมที่จะตามมาทันทีหลังเสริมจมูก อาการที่จะตามมาอีกคือ ผิวหน้าบริเวณจมูกและแก้มที่เขียวช้ำ ในระยะนี้ไม่ควรแต่งหน้าโดยเด็ดขาด เพราะในขั้นตอนการทำความสะอาดอาจผิว อาจส่งผลต่อแผลจนเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อขึ้นมาได้

  1. ห้ามนอนตะแคง

ช่วง 1 อาทิตย์แรกร่างกายยังไม่มีการปรับโครงสร้างให้เข้ากับจมูกใหม่ ท่านอนตะแคงอาจจะทำให้จมูกที่ทำมาเบี้ยวหรือผิดรูปได้ ดังนั้น จึงควรงดนอนท่านี้ไปก่อน

  1. ใช้ใบบัวบกลดบวม

ใบบัวบก เป็นพืชที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการช้ำใน ลดอาการบวมและที่สำคัญช่วยลดรอยเขียวช้ำที่ปรากฏขึ้นบนผิวหน้าให้จางลงได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถทานเป็นเม็ดอาหารเสริม หรือดื่มน้ำใบบัวบกคั้นสดก็ได้

  1. งดไข่ ของหมักดองและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โปรตีนจากไข่จะเข้าไปทำให้รอยเย็บของแผลนูนไม่สวยงาม ดังนั้น ในช่วงที่แผลยังไม่แห้งสนิทควรงดการรับประทานไข่ไปก่อน ส่วนของหมักดองและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรงดไปก่อนประมาณ 1 เดือน เพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่แผลจะอักเสบ และติดเชื้อ หากงดได้ตามนี้ก็จะทำให้แผลแห้งไว จมูกเข้าที่ได้เร็วขึ้น

  1. ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือ

วิธีทำความสะอาดแผลง่าย ๆ คือใช้สำลีหรือคัตตอนบัดชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ บริเวณแผล เพื่อสุขอนามัยที่ดี ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดได้ทั้งคราบเลือด และคราบน้ำเหลืองที่อยู่บนแผลได้อีกด้วยในช่วง 7 วันแรกอาจมีอาการบวมมากน้อยต่างกันไป ผลชัดเจนแก้มจะยุบเต็มที่ 2 สัปดาห์

ตัดไขมันกระพุ้งแก้ม บวมมาก ต้องแก้ยังไง

อาหารสำหรับลดบวมช้ำ หลังตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

  1. ฟักทอง อุดมไปด้วยวิตามิน A ช่วยลดการติดเชื้อหลังผ่าตัด ขจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมโดยการขับออกทางของเสียของร่างกาย ช่วยลดอาการบวม เมนูอาหารที่ทำจากฟักทองเช่น ซุปฟักทอง ฟักทองนึ่ง ผัดฟักทอง แกงบวดฟักทอง
  2. ใบบัวบก ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และยังแก้ฟกช้ำได้ดีอีกด้วย น้ำใบบัวบกสามารถทานเพื่อลดบวมช้ำได้ดี แต่ถ้าไม่สะดวกจะหาซื้อ หรือไม่อยากเสียเวลาทำเอง ตอนนี้ก็มีใบบัวบกในรูปแบบแคปซูลที่หาซื้อได้ง่ายสะดวก สวยไวทันใจแน่นอนเลย
  3. สาหร่าย อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการมากมาย มีใยอาหาร และธาตุเหล็ก ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่น ลดอาการบวมช้ำ เมนูซดง่าย ๆ อร่อยคล่องคอก็คงเป็นซุปสาหร่าย หรือจะเป็นยำสาหร่ายสไตล์ญี่ปุ่น น่าจะเป็นของโปรดของสาว ๆ หลายคนอยู่แล้ว ทานอร่อย มีประโยชน์
  4. น้ำมะพร้าว ช่วยบำรุงร่างกาย ดีต่อผิวพรรณ ช่วยล้างพิษ ขับของเสียออกจากร่างกาย ลดอาการบวม แนะนำให้สาว ๆ ที่ทำจมูกมาทานน้ำมะพร้าวสด ๆ เลยค่ะ ช่วยลดบวมช้ำได้ดีจริง ๆ
  5. ถั่วดำ ช่วยบำรุงโลหิต ขจัดสารพิษในร่างกาย ลดอาการบวม ลดการติดเชื้อ ลดการอักเสบ เมนูแสนอร่อยจากถั่วดำก็อย่างเช่น ขนมถั่วดำใส่กะทิ ข้าวเหนียวถั่วดำ